10.11.2022

CÁCH TRI ÂN TỐT NHẤT (TRONG THÁNG TRI ÂN MỤC SƯ)


CÁCH TRI ÂN TỐT NHẤT: CẦU NGUYỆN CHO MỤC SƯ

Tất cả con cái Chúa trong Hội Thánh đều biết là họ được các Mục Sư cầu nguyện cho. Nhưng tất cả con cái Chúa cũng cần biết là họ phải cầu nguyện cho Mục Sư của mình. 

Tháng 10 là tháng được nhiều Hội Thánh dành để Tri Ân Mục Sư: Có thể là một bữa ăn, một món quà, một lời chân tình. Nhưng điều quý báu nhất bất kỳ người nào cũng có thể làm là cầu nguyện cho Mục Sư của mình không chỉ trong tháng 10, nhưng suốt những tháng còn lại.

Bài viết ngắn nầy chỉ là gợi ý để một tín hữu có thể cầu nguyện cho Mục Sư của mình. Bạn có thể dành một tuần lễ để cầu nguyện mỗi ngày một nhu cầu cho Mục Sư của bạn, hoặc bạn có thể cầu nguyện cách nào thuận tiện. Vì họ rất cần được cầu thay. Tất cả các Mục Sư đầu rất cần được cầu thay.

1. Cầu nguyện cho đời sống tâm linh của Mục Sư của bạn. 

Nhiều người nghĩ rằng đời sống tâm linh của Mục Sư luôn luôn mạnh mẽ và đầy quyền năng để hầu việc Chúa. Điều đó không luôn luôn đúng. Bởi họ cũng chỉ là người và lại là người luôn đối diện với nhiều áp lực trong chức vụ. Có nhiều lúc họ nản lòng, nhiều lần muốn bỏ cuộc. Họ cần xây dựng mối liên hệ với Chúa và  bước đi với Chúa mỗi ngày qua đời sống cầu nguyện và Lời Chúa. Đời sống tâm linh của các mục sư cần được cầu nguyện.

2. Cầu nguyện cho Mục Sư của bạn khi ông soạn bài và rao giảng Lời Chúa.

Một trong những áp lực về “hạn chót” mỗi tuần của Mục Sư là soạn bài giảng. Sẽ có những lúc ông ta cảm thấy mòn mỏi và khô hạn, mà “hạn chót” thì đến gần. Trong khi đó, sẽ có nhiều việc đột ngột xảy ra cần lo toan thì áp lực càng lớn hơn nữa. Việc rao giảng hằng tuần trong một hội chúng nhiều năm hay nhiều chục năm là áp lực lớn cho Mục Sư khi các tín hữu luôn mong đợi điều mới mẽ từ Mục Sư của mình. Do đó, hãy nhớ đến Mục Sư của bạn để cầu nguyện cho ông khi soạn bài, và cầu nguyện cho ông khi ông bước lên bục giảng.

3. Cầu nguyện cho Mục Sư của bạn được Chúa hướng dẫn khi ông tư vấn, hướng dẫn tín hữu.

Dù có thể được trang bị vài kỹ năng, nhưng năng lực và kết quả của việc hướng dẫn tư vấn cho tín hữu tùy thuộc rất lớn vào sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Nhu cầu để hướng dẫn thì đa dạng, trong khi Mục Sư nào cũng hạn chế trong một số lĩnh vực nhất định. Hãy cầu nguyện cho Mục Sư của bạn để ông được ơn của Chúa khi hướng dẫn tín hữu.

4. Cầu nguyện cho Mục Sư của bạn được Chúa bảo vệ trước những chi phối, áp lực, chỉ trích.

Là người của công chúng, Mục Sư luôn phải đối đầu với nhiều đòi hỏi có lý hoặc vô lý từ nhiều người. Họ luôn gặp áp lực để làm theo ý kiến cá nhân hoặc khuynh hướng nào đó. Nếu không làm vừa lòng mọi người họ sẽ không thoát khỏi sự chỉ trích công khai hoặc âm thầm. Họ cần được cầu nguyện để Chúa bảo vệ đứng vững trước các áp lực và khó khăn trong phục vụ.

5. Cầu nguyện cho Mục Sư của bạn có sức khỏe tốt.

Một trong những điều mà một Mục Sư thường bỏ qua hoặc trì hoãn là ít quan tâm đến sức khỏe của mình. Điều đó có thể do bận rộn, lười biếng, hoặc là thói quen chỉ nghĩ đến đời sống tâm linh mà quên rằng sức khỏe của ông cũng vô cùng cần thiết cho mục vụ của ông và đời sống tâm linh của con cái Chúa. Hãy cầu nguyện cho sức khỏe của Mục Sư của bạn; và nếu được, hãy nhắc nhở ông về sức khỏe như là sự quan tâm của bạn dành cho ông.

6. Cầu nguyện cho hôn nhân và gia đình của Mục Sư.

Một trong những mục tiêu khi ma quỷ tấn công Mục Sư là gia đình của họ. Các tín hữu trong Hội Thánh luôn mong đợi hình ảnh tốt đẹp, gương mẫu từ gia đình Mục Sư; cho nên khi có sai phạm họ luôn phải hứng chịu sự chê bai, chỉ trích. Nhưng như bất kỳ gia đình nào, họ cũng gặp những khó khăn và thách thức.  Do đó, hãy cầu nguyện cho hôn nhân của Mục Sư được hạnh phúc; hãy biết rõ từng người trong gia đình của ông và cầu nguyện cho họ.

7. Cầu nguyện cho Mục Sư của bạn về nhu cầu tài chánh và được Chúa tiếp trợ đầy đủ.

Một trong những điều ít được nghe thấy từ Mục Sư là nhu cầu tài chánh trong cuộc sống hằng ngày. Hầu hết nhu cầu cuộc sống gia đình của các Mục Sư VN đều dựa vào thu nhập của người phối ngẫu, hoặc phải sống tằn tiện để có thể tiếp tục trong chức vụ. Nhiều người phải đi làm thêm, thậm chí những công việc bị ít nhiều người gièm pha khi một Mục Sư làm. Hãy cầu nguyện cho Mục Sư của bạn để được Chúa tiếp trợ đầy đủ trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, trong tháng Tri Ân Mục Sư, xin vui lòng nhớ cầu nguyện cho những người sau:

8. Cầu nguyện cho các Mục Sư đã nghỉ hưu.

Như hầu hết những người lớn tuổi khi về hưu, các Mục Sư thường phải trải qua sự hụt hẩng với sự thay đổi của cuộc sống. Họ phải đối diện với tình trạng sức khỏe ngày càng kém dần; sự đơn chiếc, nhất là những người mà người phối ngẫu đã qua đời. Hầu hết các mục sư khi làm việc đều lãnh lương rất thấp, do đó, phải sống với đồng lương hưu rất khiêm nhường khi hưu hạ. Hãy cầu nguyện cho họ. Nếu có cơ hội, hãy thăm hỏi và nâng đỡ là điều mà họ rất cần.

9. Cầu nguyện cho các Mục Sư mới bước vào chức vụ, vá các Mục Sư mục vụ Anh Ngữ.

Sự bắt đầu thường rất hào hứng, nhưng những năm đầu chức vụ của Mục Sư thường gặp nhiều sóng gió. Đó là điều bình thường; hoặc vì thiếu kinh nghiệm, hoặc phải đối đầu với những điều hoàn toàn mới mẽ; trong đó có áp lực về sự giảng dạy, điều hành Hội Thánh, những người có cá tính đặc biệt, đời sống gia đình, thiếu thì giờ cho cá nhân v.v… đến nỗi nhiều Mục Sư trẻ đã thoái lui. Hãy cầu nguyện cho các mục sư trẻ mới bước vào chức vụ, và cũng đừng quên khích lệ họ khi bạn có cơ hội. Hãy cầu nguyện cho các Mục Sư mục vụ Anh Ngữ để họ không chỉ có ơn Chúa để phục vụ, nhưng được Hội Thánh quan tâm giúp đỡ và chu cấp.

10. Cầu nguyện cho các giáo sĩ ra đi truyền giáo, và các mục sư tuyên úy trong quân đội.

Những người nầy được kể như những chiến binh ngoài mặt trận. Họ luôn đối diện với thể lực của sự tối tăm, sự chống đối, và các nguy nan hằng ngày. Hãy cầu nguyện cho họ được Chúa bảo vệ. Cầu nguyện cho họ đầy ơn Chúa để rao giảng Phúc Âm. Cầu nguyện cho họ được tiếp trợ đầy đủ. Và cầu nguyện cho cả gia đình của họ được bình an. Nếu bạn biết một vị Giáo Sĩ hay tuyên úy nào, hãy thăm hỏi và khích lệ họ cùng với lời cầu nguyện.

Cầu xin Chúa nhậm lời cầu nguyện của chúng ta.

MS Đặng Quy Thế

Mục Vụ Cầu Nguyện LHBTVN BẮC MỸ